Causa Canonizationis Patris Francisci Xaverii Trương Bửu Diệp
Cause of Canonization of Father Francis Xavier Trương bửu Diệp
Án Phong Thánh Cha Phanxicô Xaviê Trương bửu Diệp
Văn phòng Cáo Thỉnh Viên – Postulator Office
4410 – 51 Ave. St. Paul, AB., T0A 3A2 Canada
Tel. 780 862 9778
E-mail: hongancanada@yahoo.ca
Ngày 21 tháng 3 năm 2012
CHÍNH THỨC LÊN TIẾNG
Kính thưa quí Đức Cha,
Kính thưa quí Đức Ông, quí Cha, quí tu sĩ nam nữ,
Kính thưa quí Ông Bà anh chị em giáo dân khắp nơi.
Tôi là linh mục Phêrô Trần thế Tuyên, đang phục vụ tại Canada, là cáo thỉnh viên của vụ án phong thánh Cha Phanxicô Xaviê Trương bửu Diệp, xin được chính thức lên tiếng như sau:
A. Là Cáo thỉnh viên chính thức và hợp luật:
1. Tôi, linh mục Phêrô Trần thế Tuyên, được Hội những người ái mộ Cha Phanxicô Trương bửu Diệp chọn làm cáo thỉnh Viên vụ án ngày 15.8.2011 tại Tắc Sậy và đã được Đức Cha Stêphanô Tri bửu Thiên, Giám Mục Cần Thơ chấp nhận và bổ nhiệm làm cáo thỉnh viên ngày 25.8.2011. Xin đính kèm: Bản Kiến Nghị – Bản tuyên bố – sắc chỉ và hình ảnh.
Ngoài ra còn có 3 phó cáo thỉnh viên là: Linh mục Giuse Phạm đức Tuân, Việt Nam;
linh mục Roland Jacques omi.; và linh mục Phaolô Nguyễn văn Vinh, Việt Nam.
2. Chúng tôi, linh mục Phêrô Trần thế Tuyên và linh mục Roland Jacques, omi., đã được giới thiệu và được sự tán thành mặc nhiên cũng như sự khích lệ đặc biệt của Hội Đồng Giám Mục Giáo Tỉnh Sàigòn ngày 29.12.2011 tại Tòa Tổng Giám Mục. Xin đính kèm hình chụp.
3. Tôi, linh mục Phêrô Trần thế Tuyên, cáo thỉnh viên cũng như các phó cáo thỉnh viên và những vị hữu trách trong vụ án, kể cà Đức Cha Stêphanô Tri bửu Thiên đã chính thức tuyên thệ nhận trách nhiệm ngày 5.1.2012 tại Cần Thơ. Đính kèm hình chụp tuyên thệ, lời tuyên thệ và biên bản.
B. Trách nhiệm:
1. Phổ biến khắp nơi tiến trình tuyên thánh Cha Trương Bửu Diệp và tạo sự tán thành từ mọi tâm hồn.
2. Cung cấp chứng nhân, chứng từ và chứng tích về nhân đức trỗi vượt của Đầy tớ Chúa, Cha Phanxicô Trương bửu Diệp. Ngày 5.1.2012, cáo thỉnh viên đã trình danh sách hơn 30 nhân chứng cho tòa án địa phận Cần Thơ và ủy ban sử liệu để điều tra và viết sử.
3. Với sự trợ giúp của Hội Ái Mộ Cha Diệp, văn phòng cáo thỉnh chịu trách nhiệm chi trả tất cả chi phí cho toàn bộ vụ án từ Việt Nam cho tới Rôma: Chi phí cho nhân viên điều tra, cho nhân chứng, phương tiện làm việc, in ấn phát hành báo chí, DVD, Niên lịch…truyền thông… Chi phí rất lớn, xin được báo cáo khi có thể.
C. Tâm nguyện và Phương thế vận động:
1. Phải nhìn nhận rằng: Chúng tôi chỉ là công cụ góp phần nhỏ bé của mình vào chương trình của Thiên Chúa để làm vinh danh Chúa và làm vẻ vang cho trang sử hào hùng của Giáo Hội Việt Nam. Chúa muốn, sẽ thành công. Chúa không muốn, sẽ thất bại.
2. Luôn khiêm tốn viết thư xin phép giáo quyền địa phương, quí Đức Ông, quí Cha Xứ, Cha sở….để được đến trình bày về tiến trình phong thánh. Chúng tôi không đến nếu không được cho phép.
3. Vận động tài chánh: xin hoàn toàn tùy thuộc vào quyết định và chỉ dẫn của quí Cha Xứ, Cha sở…không bao giờ tự động tổ chức gây quỹ làm tổn hại đến sinh hoạt giáo xứ địa phương. Vận động phong thánh phải mang niềm vui và tạo sự tán đồng từ mọi tâm hồn.
4. Không có ủy quyền cho bất cứ ai để đi vận động nhằm trách hiểu lầm hay lạm dụng nhất là trong vấn đề quyên góp tài chánh.
5. Tài liệu chính thức phổ biến luôn đề do “Văn phòng cáo thỉnh phổ biến ngày… tháng… năm…” ở cuối.
6. Chân thành ghi ơn những nhóm “con cái Cha Phanxicô Trương bửu Diệp” đã được thành lập từ trước nhằm mục đích cổ võ việc tuyên thánh cho Cha. Tất cả đều có ý hướng tốt lành là làm vinh danh Chúa và mang ích lợi cho phần rỗi linh hồn. Rất đáng được duy trì.
7. Luôn mở rộng và tìm kiếm những tâm hồn thành tâm thiện chí muốn cung cấp những chuyện lạ Cha Trương bửu Diệp hay những ý kiến xây dựng mang kết quả tốt cho tiến trình phong thánh.
Xin chân thành biết ơn quí Đức Cha, quí Đức Ông, quí Cha, quí tu sĩ nam nữ và bà con giáo dân. Cầu xin Chúa thương ban cho tất cả những ơn lành cần thiết trong cuộc sống. Rất mong được sự thông cảm và sự cộng tác trong việc tuyên thánh Cha Phanxicô Trương bửu Diệp. Tôi tin rằng Cha Phanxicô luôn cầu bàu cho những ai tìm kiếm vinh quang Chúa và phần rỗi cho các linh hồn.
Kính thư
Linh mục Phêrô Trần thế Tuyên
Cáo thỉnh Viên
Hội Những Người Ái Mộ Cha Phanxicô Trương Bửu Diệp
Gừi kiến nghị lên Đức Cha Stêphanô Tri bửu Thiên, Giám mục Cần Thơ
xin phép bắt đầu tiến trình tuyên phong chân phước
Cha Phanxicô Trương bửu Diệp cũng như chấp nhận và bổ nhiệm Cáo thỉnh Viên
Trọng kính Đức Cha kính mến trong Chúa Kitô,
Mục đích của bản kiến nghị này, hoặc libellus, không phải là mới đối với Đức Cha, kể từ khi Đức Cha đã ưu ái phê duyệt quy chế và mục tiêu của hội chúng con, ban cho tư cách pháp nhân, và cho phép hội trở thành như là người đứng đơn yêu cầu mở án phong chân phước và phong thánh cho Cha Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp. Đức Cha cũng đã chấp thuận Linh mục Phêrô Trần Thế Tuyên và Linh mục Giuse Phạm Đức Tuân được bổ nhiệm làm cáo thỉnh viên và phó cáo thỉnh viên.
Là cáo thỉnh viên được Hội những Người Ái Mộ Cha Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp bổ nhiệm, hôm nay con xin thay mặt cho người đứng đơn yêu cầu, tức là thay mặt cho Hội, và ký tên cùng với Chủ tịch Hội, con chính thức yêu cầu Đức Cha khởi xướng trong giáo phận vụ án phong chân phước và phong thánh cho Cha Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp, và do đó trong tương lai gần tổ chức các cuộc điều tra của giáo phận về đời sống, sự tử đạo,danh tiếng tử vì đạo, và sức mạnh cầu bầu (Hiến chế Divinus Perfectionis Magister, 1.1).
Trong ánh sáng này, chúng con đệ đơn cho Đức Cha, là Giám mục có thẩm quyền hợp pháp, nội dung chủ yếu sau đây :
1. Theo quan điểm của người đứng đơn, ý kiến đã lan rộng trong số các tín hữu mà Cha Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp đã phải chịu chết vì Đức Tin và vì sứ mệnh mục vụ tông đồ mà Ngài tin vững vàng. Những người đã sát hại ngài – một nhóm nhỏ dân quân trong đó tình cờ có một vài thành viên xưng danh giáo phái Cao Đài – đầy lòng hận thù chống lại ngài vì ngài là linh mục lãnh đạo đàn chiên của mình, và không bao giờ chấp nhận tách rời ra khỏi họ, mặc dù nhiều người đã năn nỉ ngài hãy bảo toàn mạng sống mình. Họ ghét ngài vì đức hạnh hoàn toàn trung thành sống can trường như một mục tử tốt lành theo gương Chúa Kitô. Không có lý do nào khác để giết chết ngài. Đây là danh tiếng tử vì đạo mà luật của Giáo Hội yêu cầu Đức Cha chứng thực.
2. Như Đức Cha đã biết, nhiều Kitô hữu và những người của các tôn giáo khác hoặc thậm chí những người không tín ngưỡng, liên tục tuôn đến ngôi mộ của Cha ở Tắc Sậy. Tổng hợp tất cả các loại ân huệ và phúc lành đạt được qua lời cầu bầu của ngài thì nhiều vô kể. Đây là, một lần nữa, danh tiếng của sức mạnh chuyển cầu mà luật của Giáo Hội ủy quyền cho Đức Cha chứng thực.
3. Danh tiếng tử vì đạo, và như là đấng cầu bầu của Cha Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp có vẻ xác thực đối với chúng con, và lan truyền rộng rãi trong tất cả các tín hữu. Từ ngày cha qua đời, ngài đã sống trong trái tim và ký ức của những người đã biết ngài hay nghe nói về ngài. Điều đó không bao giờ suy giảm. Khi Cha Antôn Vũ Xuân Vinh, một linh mục của giáo phận Cần thơ biết đến ngài và được hưởng ân huệ nhờ lời cầu bầu của ngài, từ năm 1982 đã bắt đầu qui tụ một số người để mừng lễ giỗ hàng năm. Sáng kiến đó đã lan rộng như một ngọn lửa bùng phát và tiếp tục cho đến ngày nay.
4. Chúng con xét thấy việc phong chân phước và phong thánh cho Cha Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các tín hữu và các cộng đồng trong giáo phận của Đức Cha, của Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam, trong số các tín hữu Việt Nam ở nước ngoài, và thậm chí cả trong Giáo Hội nói chung. Đối với các linh mục đang trong thời gian khó khăn, ngài sẽ là một mẫu gương tuyệt vời của sự cống hiến và lòng trung thành với sứ vụ của mình, cũng như đối với các tín hữu tín thác vào ngài – đặc biệt đối với các linh mục trẻ, những người có nguy cơ bị lung lay ơn
gọi của mình. Đối với tất cả các Kitô hữu đang sống trong hoàn cảnh khó khăn, ngài sẽ là một mẫu gương về lòng dũng cảm, về tình yêu vị tha, và niềm vui Kitô giáo. Đối với nhiều người ngoài Kitô giáo có thiện chí, ngài sẽ là biểu tượng cho tiếng gọi mạnh mẽ để phó thác cuộc sống của họ cho Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại.
Với sự giúp đỡ của các thành viên khác nhau của hội và các phó cáo thỉnh viên, cáo thỉnh viên ngay lập tức bắt đầu thực hiện nhiệm vụ của mình là thu thập tài liệu về danh tiếng tử đạo và danh tiếng của sức mạnh cầu bầu, tiến hành nghiên cứu cuộc sống và cái chết của Cha Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp. Cùng với kiến nghị này, chúng con sẽ trình bày những kết quả đầu tiên trong việc nghiên cứu này. Dưới đây là một số điểm liên quan đến các thủ tục :
1. Tất cả các tư liệu mà chúng con thu thập sẽ được bàn giao cho Uỷ ban các nhà sử học mà luật của Giáo Hội yêu cầu Đức Cha chỉ định, và chúng con sẵn sàng cộng tác với Ủy ban đó khi cần.
2. Trong vụ án này, chúng con đã không tìm thấy có yếu tố nào trái với danh tiếng tử đạo và sức mạnh cầu bầu của Cha Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp. Sau khi phỏng vấn một số nhân chứng, chúng con chắc chắn rằng không có gì liên quan đến động cơ chính trị, hoặc bất kỳ tình huống tương tự nào khác. Chúng con cũng tin rằng những cử chỉ phổ biến của lòng sùng kính xung quanh ngôi mộ của ngài không vượt quá mức độ cho phép bởi luật của Giáo Hội, cũng không có yếu tố nào trái với Đức Tin.
3. Tuy nhiên, có một trở ngại là sự chậm trễ để 65 năm đã trôi qua sau cái chết của Cha Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp trước khi bản kiến nghị được thực hiện để bắt đầu vụ án phong thánh cho ngài. Bộ luật của thánh vụ ấn định rằng, nếu hơn ba mươi năm đã trôi qua, cáo thỉnh viên phải ghi rõ lý do của sự chậm trễ, và giám mục phải xác định liệu có bất kỳ gian lận hoặc lừa dối nào về phần cáo thỉnh viên trong việc chậm trễ này hay không.
Những lý do mà Đức Cha cũng như tất cả các linh mục đang phục vụ trong giáo phận đã biết rõ. Sau cái chết của Cha Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp, giáo xứ nơi cha được chôn cất bị bỏ trống, các tín hữu bị phân tán và nhà thờ bị đốt cháy tận mặt đất. Nhiều người thương nhớ ngài đã không biết ngài được chôn cất ở đâu. Và sau đó, chiến tranh giặt giã bùng lên khắp vùng. Trước đây hơn 30 năm, tình hình ở miền nam Việt Nam đã thay đổi dữ dội, mãi cho đến những ngày gần đây, bất kỳ sáng kiến nào thuộc loại này đều bị phản đối mạnh mẽ vì động cơ chính trị. Bây giờ, có vẻ như thời cơ đã dễ dàng hơn, nên chúng con yêu cầu Đức Cha công bố theo luật, trong đó Đức Cha xác nhận không có bất kỳ sự gian lận hoặc lừa dối nào và nêu rõ những lý do cho sự chậm trễ của việc mở án phong thánh.
4. Tất nhiên, vì nhiều năm đã trôi qua kể từ cái chết của Cha Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp, các nhân chứng mắt thấy tai nghe cũng đã qua đời. Trường hợp này có ba kết quả :
– Nguyên nhân sẽ còn lại từng phần trong tài liệu, như là một « vụ án hỗn hợp », trong đó cả hai chứng cứ bằng chứng và chứng cứ tài liệu đều quan trọng.
– Người làm chứng phải được nghe càng sớm càng tốt để tránh chứng cứ bị mất (« ne pereant probationes » là cụm từ được luật sử dụng cho phép điều này).
– Ban chuyên gia về các vấn đề lịch sử và những vấn đề có liên quan đến hồ sơ lưu trữ nên được lựa chọn cẩn thận trong số những người có thẩm quyền, để các chứng cứ tài liệu cung cấp làm nền tảng vững chắc cho vụ án.
5. Chúng con có thể xác định, không có bản viết nào tồn tại, đã xuất bản hoặc chưa xuất bản, về cha Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp. Vì vậy Đức Cha sẽ không cần chỉ định người kiểm duyệt thần học.
Trọng kính Đức Cha kính mến trong Chúa Kitô,
Nếu Đức Cha đồng ý với kiến nghị của chúng con, đây là các bước tiếp theo cần được thực hiện.
1. Tự đánh giá danh tiếng tử vì đạo và sức mạnh cầu bầu có thật và lan truyền rộng rãi khắp nơi.
2. Chấp nhận bản kiến nghị này bằng văn bản.
3. Xin ý kiến của Hội đồng Giám mục là có thể khuyến khích bắt đầu vụ án phong thánh hay không. Luật nói rằng ý kiến này tốt hơn là nên tìm kiếm trong một cuộc họp của các Giám Mục. Trong bất kỳ trường hợp nào, kết quả phải được thông báo cho Đức Cha bằng văn bản, nếu có thể do Chủ tịch của Hội đồng Giám mục và có chữ ký của Tổng thư ký.
4. Công bố bản kiến nghị này để khởi sự vụ án phong thánh trong giáo phận bằng chỉ thị của Đức Cha. Nó cũng có thể được công bố ở các giáo phận khác nếu Đức Cha thấy đáng khuyến khích. Trong chỉ thị này, Đức Cha phải mời tất cả các tín hữu đóng góp những thông tin hữu ích cho vụ án phong thánh.
5. Thông báo cho cáo thỉnh viên bất kỳ trở ngại nào có thể phát sinh.
Tham khảo Công nghị Thánh vụ xem có trở ngại nào về phía Tòa Thánh liên quan đến vụ án ; yêu cầu của Đức Cha nên gửi đến Roma kèm theo một báo cáo ngắn về tiểu sử của Cha Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp và tầm quan trọng của vụ án đối với Giáo Hội. Tuy nhiên, không có giới hạn thời gian để gửi yêu cầu này đến Roma.
Trọng kính Đức Cha kính mến trong Chúa Kitô, Đức Cha sẽ thấy kèm theo bản kiến nghị này :
- Bản tiểu sử tóm tắt của Cha Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp nói lên cuộc sống, những hoạt động và sự tử vì đạo của ngài, và làm nổi bật sự phát triển danh tiếng tử vì đạo và sức mạnh cầu bầu của ngài ;
- Một danh sách các nhân chứng cuối cùng, đó là những người có thể góp phần chứng thật về cuộc tử đạo của ngài, cũng như danh tiếng tử vì đạo và sức mạnh cầu bầu của ngài.Tham khảo Công nghị Thánh vụ xem có trở ngại nào về phía Tòa Thánh liên quan đến vụ án ; yêu cầu của Đức Cha nên gửi đến Roma kèm theo một báo cáo ngắn về tiểu sử của Cha Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp và tầm quan trọng của vụ án đối với Giáo Hội. Tuy nhiên, không có giới hạn thời gian để gửi yêu cầu này đến Roma.
Tin tưởng Đức Cha sẽ đáp ứng thuận lợi cho yêu cầu của chúng con, chúng con khiêm nhường xin Đức Cha ban phúc lành cho chúng con và công việc chúng con đảm nhiệm.
Làm tại Tắc Sậy, ngày 15 tháng 8 năm 2011
Đương đơn
Lm. Peter Trần thế Tuyên, postulator – Cáo thỉnh Viên – 4410 – 51 Ave. St. Paul, AB. T0A 3A2 Canada.
Lm. Giuse Phạm đức Tuân, vice-postulator – phó cào thỉnh viên – Việt Nam.
Lm. Roland Jacques, tức Dương hữu Nhân – vice-Postulator – phó cáo thỉnh Viên.
Lm. GB. Nguyễn thanh Bình – President – chủ tịch Hội Ái mộ Cha Diệp – Tắc Sậy – Việt Nam
Nguồn: http://www.uyenly.com/?p=2635
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét