Thứ Hai, 31 tháng 3, 2014

Nhà thờ Tắc Sậy–Cha Trương Bửu Diệp

Nhà thờ Tắc Sậy–Cha Trương Bửu Diệp
Thông tin tour
Mô tả: Nhà Thờ Cha Diệp (Nhà thờ Tắc Sậy) – nơi gắn liền với một nhân vật nổi tiếng – cha Trương Bửu Diệp, vị linh mục được xem như một vị thánh vì sự linh thiêng, thi ân giáng phúc cho những ai tin tưởng nguyện cầu. Nơi đây không chỉ là điểm hành hương của người miền Tây mà còn của dân Công giáo ở nhiều vùng miền khác. Nhà thờ hiện còn là Trung tâm Truyền giáo Phanxicô của Giáo phận. Quý khách tham quan, viếng mộ Cha Phaxico Xaviê Trương Bửu Diệp, cầu nguyện, xin ơn,… cảm nhận được không khí trang nghiêm và thiêng liêng của nơi này, tìm hiểu và biết thêm về Đạo Thiên Chúa Giáo.
Nhà thờ Tắc Sậy (Bạc Liêu) là nơi có mộ của Lm Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp (1897-1946), nhân chứng đức tin của Giáo hội Việt Nam. Trước đó, thi hài Lm P.X. được vớt lên từ cái ao trong khu đất nhà ông giáo Sự và được an táng tại Nhà thờ Khúc Tréo (ấp Thành Thưởng A, xã An Trạch, huyện Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu; thành lập năm 1920, nhà ông giáo Sự thuộc Họ đạo Khúc Tréo) từ năm 1946 tới 1990. Gx Khúc Tréo cách Gx Tắc Sậy khoảng 6 km đi về hướng TP Cà Mau.
Năm 1969, hài cốt Cha Diệp được cải táng và di dời về nhà thờ Tắc Sậy, nơi ngài đã làm chủ chăn trong 16 năm và là Cha sở thứ nhì của Họ đạo Tắc Sậy. Trong 16 năm quản xứ Tắc Sậy, cha Diệp đã rửa tội 1.643 người.
Năm 1989, mộ ngài được trùng tu thành một ngôi nhà mộ nho nhỏ lợp tôn ở phía sau nhà thờ Tắc Sậy và được khánh thành vào ngày 04-06-1989.
Gx Tắc Sậy thuộc giáo hạt Bạc Liêu, GP Cần Thơ, được thành lập năm 1925, hiện nay có khoảng gần 2000 giáo dân, tọa lạc tại Ấp 2, Xã Tân Phong, huyện Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu, thuộc hạt Bạc Liêu. Quản xứ hiện nay là Lm G.B. Nguyễn Thanh Bình (sn 1954) – và vừa có thêm một linh mục trẻ làm phụ tá.
Ngày 21-1-1997, Đức cố GM Emmanuel Lê Phong Thuận đã chính thức công bố Gx Tắc Sậy là Trung tâm Truyền giáo P.X. Trương Bửu Diệp của GP Cần Thơ, còn gọi là Trung tâm Hành hương.

Nguồn: http://ucchautravel.com.vn/cam-nang/nha-tho-tac-say-cha-truong-buu-diep/



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét