Thứ Ba, 4 tháng 3, 2014

Thánh lễ và tiệc giỗ Cha Trương Bửu Diệp lần thứ 68

FOUNTAIN VALLEY, California (NV) – Hàng trăm người tham dự ngồi chật nhà thờ Thánh Linh ở Fountain Valley lúc 11 giờ sáng Thứ Bảy, để tham dự thánh lễ giỗ Cha Phanxicô Trương Bửu Diệp lần thứ 68. Nhiều người không có chỗ ngồi phải đứng dọc theo chân tường trong suốt buổi lễ.


Di ảnh lớn của cố Linh Mục Trương Bửu Diệp được để trang trọng trên bàn thờ, trong lúc Linh Mục Nguyễn Đức Trọng giảng lời Chúa. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Phía trước mặt, gần ca đoàn, bên phải là một bàn thờ do hội Trương Bửu Diệp Foundation dựng lên với di ảnh rất lớn của Cha Trương Bửu Diệp, gương mặt quắc thước trong chiếc áo dài đen, cổ cao, viền trắng. Hai bên trên tấm liễn nền đỏ là hai câu: “Sống anh hùng xả thân cứu dân lành; Chết linh thiêng độ trì giúp người ngay.”



Một bức tượng gỗ được làm ở Cần Thơ, đặt trước bàn thờ tạc chân dung của ngài, tay trái cầm cuốn phúc âm; tay phải giơ cao thánh giá. Hai ngọn nến trắng lung linh.

Bên trái là Linh Mục Đinh Ngọc Quế, Đức Ông Phạm Quốc Tuấn, và Linh Mục Nguyễn Đức Trọng.

Tiếng chiêng, trống vang lên dồn dập báo hiệu buổi lễ bắt đầu. Ba người trong ban tế lễ mặc quốc phục áo dài, khăn đóng. Người đọc văn tế giỗ quỳ ở giữa, mặc chiếc áo dài đỏ, Hai người phụ quỳ hai bên, mặc áo dài màu xanh.

“Đốt nén tâm hương, lòng ghi dạ tạc. Thánh đường tôn nghiêm, bàn thờ linh án. Nhớ linh xưa! Cha Phanxicô Trương Bửu Diệp há sợ chi, tù gông xiềng xích. Cứu đàn chiên, qua nạn. Hỡi ôi! Sống anh hùng, hy sinh cứu dân lành. Sống đã linh mà thác lại càng linh,” bài văn tế được dõng dạc đọc trong không khí trang trọng.

Mọi người trong trong nhà thờ như thả hồn theo bài văn tế. “Ngài đã đi với đôi cánh thiên thần. Đã về dưới ánh sáng hồng ân, nhưng vẫn cầu bầu, dưới quyền năng Thiên Chúa. Vẫn thương mến những mảnh đời khốn khó. Vẫn an ủi những tâm hồn sầu khổ. Vẫn lắng nghe từng mỗi tiếng kêu cầu. Lại chữa lành bao bệnh tật khổ đau.”

Sau đó, Đức Ông Phạm Quốc Tuấn, chánh xứ nhà thờ Thánh Linh, mời mọi người đứng lên.

“Chúng ta cám ơn Chúa vì những ơn lành Ngài ban cho từng mỗi người chúng ta. Chúng ta qua lời nguyện cầu Cha Thánh Trương Bửu Diệp, chúng ta đến đây xin Chúa tiếp tục nhỏ lòng xót thương,” Đức Ông nói.


Quang cảnh bên trong nhà thờ. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Mọi người cất tiếng cùng hát bài “Xin Chúa Thương xót” và sau cùng là các hồi chiêng trống nổi lên. Ban tế lễ bái bốn lạy nhiều lần trước khi Linh Mục Nguyễn Đức Trọng được mời lên bục giảng, bên cạnh bàn thờ.

“Trong lễ giỗ lần thứ 68, chúng ta cùng nhau tạ ơn Chúa, nhất là ơn gọi làm linh mục và tình yêu sắt son của Chúa đối với loài người. Cảm tạ Chúa cho mỗi người chúng ta sống về gương sáng “chết vì tình yêu” và suy nghĩ về thân phận 'mỏng, dòn' của chúng ta,” vị linh mục nói.

"Một ngày nào đó, rồi ai cũng phải chết đi. Cái chết không phân biệt giàu, nghèo, sang, hèn hay già trẻ. Chúng ta  phải chuẩn bị cho cuộc ra đi,” vị linh mục thành lập nhà thờ Đức Mẹ La Vang ở Las Vegas nói thêm.

Trong số người tham dự, nhiều người cho biết từng cầu xin Cha Trương Bửu Diệp và họ được nhận lời.

Chị Nguyễn Thị Ánh, 58 tuổi, có bốn con và nhà ở La Puente, cho biết: “Gia đình tôi qua Mỹ năm 1991. Con tôi không đi được từ khi mới 8 tuổi. Chân cháu co quắp phải ngồi xe lăn. Trong 18, 19 năm qua, cháu đau nhức ấy thế mà trong hai năm qua, tôi đưa cháu đến cầu nguyện ở nơi thờ Cha trên đường Euclid. Cháu đỡ đau, ăn uống và lên cân. Tuần nào cháu cũng đòi đi.”


Ban tế lễ đọc văn tế trước các linh mục chủ tế. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Ông Cảnh Nguyễn, 56 tuổi, cư dân Sant Ana, tâm sự: “Nếu nói về được ơn thì tôi được nhiều lắm. Tôi cầu xin Cha cho hết bệnh đau lưng. Có lần tôi đi rút tiền ở máy ATM. Tôi không sao nhớ được số Pin. Tôi cầu nguyện Cha. Tôi nhắm mắt lại thì thấy số nhà của tôi hiện ra và đó là số pin tôi dùng!”

Sau lễ giỗ buổi sáng là tiệc giỗ lần thứ 68 do Trương Bửu Diệp Foundation tổ chức lúc 6 giờ chiều tại nhà hàng bò bảy món Hồng Ân trong khu Thương Xá Fortune Plaza, Garden Grove.

Khách tham dự dù trời mưa vẫn lên đến 53 bàn và buổi tiệc được bắt đầu khá đúng giờ.

Di ảnh của Cha Trương Bửu Diệp được đặt bên trái sân khấu. Trên bức màn nhung đỏ thẫm phía sau sân khấu là  hàng chữ  màu trắng “Ngày giỗ Cha Phanxicô Trương Bửu Diệp 1946-2014.”

Hai MC Thúy Phượng và John Nguyễn cho biết: “Đây là năm thứ hai, Trương Bửu Diệp Foundation tổ chức lễ giỗ để mọi người có thể tưởng nhớ và đến tạ ơn lành Chúa ban qua lời cầu bầu của Cha Trương Bửu Diệp.”

Anh John Nguyễn, có vợ là hội trưởng Holly Phạm Thu Hương, cho biết: “Trung bình trong năm qua, mỗi tháng có 700 người xin khấn, 200 người cảm tạ. Như thế có nghĩa là cứ 7 người xin khấn, có 2 người được.”

“Chính Thúy Phượng là người tin Cha nhiều hơn ai hết,” người MC khả ái cười, nói.

Sau đó anh John hỏi người tham dự: “Ai được ơn Cha, xin giơ tay”

Rất nhiều người giơ tay, trong đó có Thị Trưởng Westminster Tạ Đức Trí.


Từ trái, MC Thúy Phượng bên anh chị hội trưởng, Thu Hương Phạm và John Nguyễn vui vẻ nhận tấm hình lưu niệm từ một hội viên. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)


Chị Kim Cúc, một người được ban tổ chức mời lên làm chứng.

“Tôi nhận được hai ơn lành. Một là trong lần về Việt Nam, Cha cho tôi thấy chiếc bóp tôi làm rớt dưới đất. Bình thường, nếu không thấy là mất rồi!” chị nói.

“Thứ hai là hôm 29 Tết, tôi tới nhà bạn chơi. Trước khi vào nhà, tôi tháo chiếc nhẫn hột xoàn, bỏ vào cái túi nhỏ và giấu dưới thảm xe. Hôm sau đem xe đi rửa, trên đường về, tôi tìm không thấy. Tôi lập tức quay đầu xe lại và chắp hai tay cầu xin Cha cứu, quên cả việc mình đang lái xe. Tới chỗ rửa xe tôi to tiếng hỏi từ người quản lý và mấy người Mễ rửa xe. Ai cũng nói không thấy và không chịu trách nhiệm,” chị lên sân khấu kể một tràng dài.

“Sau đó khi họ bỏ đi, tôi nhìn trên băng ghế sau thì thấy túi đựng chiếc nhẫn. Nếu không có sự mầu nhiệm thì mấy người đó đâu có trả lại!” chị kết luận.

Sau đó là phần ghi nhận và tặng bằng cảm tạ những mạnh thường quân đóng góp và những người tới thăm thường xuyên văn phòng Trương Bửu Diệp Foundation, xen vào là chương trình văn nghệ và hài kịch đặc sắc.

“Hàng năm có đến 38 ngàn người ghé thăm. Nguồn thu nhập, 58% là do khách thăm viếng, 7% mua quà lưu niệm. Số còn lại, các mạnh thường quân đóng góp, như bà Ái Phương Trương, ông Lương Đình Vũ (chủ đất), ông Huy Đỗ, bà Christine, Linh Mục Nguyễn Đức Trọng...

“Tôi được cơ hội giúp cho hội xin giấy phép, xin quy chế bất vụ lợi. Hồi nãy là cháu Duy Trương, đại diện cho gia đình tôi, gồm cụ thân sinh ra nhà tôi, và nhà tôi là Bác Sĩ Daniel Trương. Nhà tôi có một bệnh nhân, phải nói là y khoa chịu thua, thế mà nhờ Cha, người ấy sau 18 năm, nay đi thẳng người được!” bà Ái Phương nói.

Một người khác là ông Quới Phạm, giám đốc tiếp thị chợ Saigon City Maketplace, Westminster.


Mọi người chụp chung hình lưu niệm. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

“Sau sáu tháng, chương trình khách đi chợ trả tiền và nói '123,' ám số cho quỹ của Trương Bửu Diệp Foundation,” hôm nay tổng kết là $3,007 được chúng tôi trích ra để ủng hộ cho hội,” ông Quới nói và trao ngân phiếu cho anh John Nguyễn, đại diện Trương Bửu Diệp Foundation, giữa tiếng vỗ tay của mọi người.

Anh Quới cũng kể ơn lành mà người chị ruột và mẹ của anh nhận được năm 2013.

“Mẹ tôi 72 tuổi ở Portland, Oregon, và chị tôi 50 tuổi ở Seatle, Washington. Chị tôi lái xe đưa mẹ tôi về Oregon nhưng xe  bể bánh xe trên freeway. Trời tối và chỉ có hai người đàn bà. Mẹ tôi cầu nguyện Cha và một người đàn ông Mỹ không biết từ đâu đến, giúp thay bánh xe. Mẹ tôi và bà chị lái ba tiếng sau mới đến nhà. Mẹ tôi nhớ ơn này và gặp ai bà cũng kể.”

Chị Trần Thị Lệ Hồng, tác giả bài hát “Cám Ơn Cha” cho biết chị sáng tác trong hơn một tiếng đồng hồ sau khi xúc động thăm một cô tính tự tử ba lần, nhưng nhờ Cha đem lại hy vọng nên thoát chết.

Anh John Nguyễn và chị hội trưởng cho biết “trong tương lai Trương Bửu Diệp Foundation muốn xây một trung tâm cho người già mang tên Cha Trương Bửu Diệp và giai đoạn hai là xây dựng nhà hưu dưỡng, cũng mang tên Cha, vì hiện hội phục vụ đa số là người già.”

Kết thúc, Saigon City Marketplace tặng nước gạo lức dưỡng sinh cho người tham dự trước khi ra về.

---
Linh Nguyễn/Người Việt
Liên lạc tác giả: LinhNguyen@nguoi-viet.com
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=183861&zoneid=3#.VS6A7PmsVtl

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét